Ngày 10/3, đồng chí Nguyễn Tiến Cường – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì chủ trì hội nghị công bố chỉ số Cải cách hành chính, chỉ số đo lường hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS); Triển khai nhiệm vụ Cải cách hành chính năm 2022.
Dự họp có đồng chí Nguyễn Huy Toàn – UVBTV, Phó chủ tịch UBND huyện; thành viên Ban chỉ đạo CCHC huyện; Chủ tịch UBND, công chức phụ trách công tác CCHC các xã, thị trấn.
Quang cảnh hội nghị
Năm 2021, đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài, tác động tiêu cực, toàn diện đến các mặt đời sống xã hội của cả nước. Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, thường xuyên của Huyện ủy, sự giám sát của HĐND huyện, sự vào cuộc tích cực, chủ động của UBND Huyện và các xã, thị trấn trên địa bàn với mục tiêu: Công tác cải cách hành chính là khâu đột phá, tạo bước chuyển biến mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm, chất lượng phục vụ Nhân dân và doanh nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Do vậy, công tác CCHC của huyện từng bước hoàn thiện, minh bạch, mang lại hiệu quả tích cực và đạt được nhiều kết quả tích cực, nổi bật.
Tổng điểm trung bình chỉ số CCHC của các phòng chuyên môn đạt trung bình 95,48%, Phòng Nội vụ xếp vị trí thứ nhất với 98,63 điểm; Các xã, thị trấn đạt 91,48%, xã Vĩnh Quỳnh là đơn vị xếp thứ nhất trong bảng chỉ số CCHC khối xã với 96,77 điểm.
Đối với chỉ số hài lòng về sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS); Trong giải quyết thủ tục hành chính: các phòng ban chuyên môn đạt trung bình 94,68%, trong đó có 3 đơn vị đạt 100% là Phòng GD&ĐT, Phòng Nội vụ và Phòng Tài chính – kế hoạch; UBND các xã, thị trấn đạt trung bình 93,12%; xã Ngọc Hồi đứng đầu với chỉ số hài lòng đạt 98,61%. Chỉ số hài lòng của các xã, thị trấn về một số nội dung liên quan đến PAPI và công tác phòng chống dịch Covid-19 đạt trung bình 90,33%, trong đó có 9 đơn vị đạt trên 90%.
Huyện đã thực hiện kiểm tra CCHC có báo trước đối với 2 xã, thị trấn; kiểm tra công vụ có báo trước đối với 1 phòng chuyên môn; kiểm tra công vụ đột xuất 11 lượt xã, thị trấn, trong đó tái kiểm tra 4 xã, thị trấn. Qua kiểm tra, nhìn chung cán bộ, công chức, viên chức chấp hành nghiêm kỷ cương công vụ, kỷ luật hành chính, nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị. Không có trường hợp nào vi phạm Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức.
Trong số các nội dung CCHC thì nội dung cải cách thủ tục hành chính được đặc biệt chú trọng; phương thức giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” hiện đại, đã giúp giảm tình trạng hồ sơ chậm trễ; công tác rà soát thống nhất thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện và cấp xã được đưa vào thực hiện dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4. 100% thủ tục hành chính đã được các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn thực hiện công khai. Kết quả rà soát Thủ tục hành chính đến thời điểm hiện nay, có 239 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện của 12 lĩnh vực và 165 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã của 15 lĩnh vực. Trong đó có 131 TTHC cấp huyện và 1 TTHC cấp xã thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3; 54 TTHC cấp huyện, 110 TTHC cấp xã thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Việc tiếp nhận và giải quyết TTHC tại huyện và các xã đảm bảo đúng quy trình, quy định. Năm 2021, UBND uyện tiếp nhận 4.963 hồ sơ, trong đó có 3.636 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến, đã giải quyết 4.903 hồ sơ, 60 hồ sơ đang giải quyết. UBND cấp xã tiếp nhận và giải quyết 70.815 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100%, trong đó có 18.908 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết qua dịch vụ công mức độ 3 cấp huyện đạt 73,26%, cấp xã đạt 26.7%; tỷ lệ hồ sơ giải quyết qua dịch vụ công mức độ 4 cấp huyện đạt 1,05%. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết TTHC đúng hạn và trước hạn cấp huyện đạt 100%, cấp xã đạt 99,997%.
Công tác đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức hàng tháng được thực hiện trên phần mềm theo quy định. Việc đánh giá đảm bảo nhanh gọn, thuận tiện, hiệu quả.
Hạ tầng công nghệ thông tin tiếp tục được duy trì thông suốt, liên tục và thường xuyên được bổ sung, nâng cấp. Huyện cung cấp hòm thư công vụ cho 100% cán bộ, công chức, đến nay trên 90% cán bộ, công chức thường xuyên sử dụng hòm thư công vụ dể trao đổi công việc chuyên môn; 100% văn bản được xử lý trên môi trường mạng, giảm 40% giấy tờ hành chính.
Đồng chí Nguyễn Tiến Cường - Phó bí thư, Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì phát biểu chỉ đạo
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Tiến Cường – Phó bí thư, Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì nhấn mạnh: Năm 2022 với mục tiêu duy trì và nâng cao chỉ số CCHC, chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước thuộc huyện, tạo chuyển biến mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm, chất lượng và hiệu quả phục vụ doanh nghiệp và nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đồng chí đề nghị các phòng chuyên môn, UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện Kế hoạch CCHC năm 2022 của Thành phố và của huyện đảm bảo chất lượng, thời gian. Triển khai khảo sát đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Tăng cường công tác kiểm tra công vụ, giám sát thực hiện các quy định của pháp luật, quy chế, quy định về đạo đức văn hóa công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính theo chương trình, kế hoạch năm 2022, kiên quyết xử lý kịp thời, nghiêm khắc đối với các trường hợp vi phạm. Thực hiện ứng dụng CNTT trong hoạt động điều hành, quản lý, giải quyết thủ tục hành chính và chấm điểm xác định chỉ số CCHC các phòng ban thuộc huyện và xã, thị trấn. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về CCHC, trọng tâm là cải cách TTHC, 2 bộ quy tắc ứng xử, nâng cao ý thức trách nhiệm, kỷ cương, kỷ luật hành chính, đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức và người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Đào tạo, bồi dưỡng theo nhu cầu công việc và vị trí việc làm, đảm bảo công chức có đủ năng lực, kiến thức, kỹ năng để làm tốt công việc. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc quy định về việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và việc thực hiện quy định hành chính, tạo lòng tin cho nhân dân khi đến liên hệ xử lý công việc hành chính.
Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác CCHC năm 2021 được UBND huyện khen thưởng
Nhân dịp này, UBND huyện đã khen thưởng 10 tập thể và 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác cải cách hành chính năm 2021./.
Thanh Hồng - Trung tâm VHTT&TT(Tin TH)