Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội giám sát chuyên đề “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021 trên địa bàn thành phố Hà Nội” tại huyện Thanh Trì
Ngày đăng 04/03/2022 | 14:17  | Lượt xem: 2133

Sáng 4/3/2022, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội giám sát chuyên đề “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021 trên địa bàn thành phố Hà Nội” tại huyện Thanh Trì. Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP, làm Trưởng đoàn chủ trì buổi giám sát.

 

   Đồng chí Phạm Thị Thanh Mai - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP, Phó trưởng đoàn giám sát

Cùng dự có Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP, Phó trưởng đoàn giám sát Phạm Thị Thanh Mai; đồng chí Phạm Quí Tiên – Thành ủy viên, Phó chủ tịch HĐND Thành phố, các đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội, lãnh đạo các Ban HĐND Thành phố, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND TP.

     Đồng chí Phạm Qúi Tiên - Thành ủy viên, Phó chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội phát biểu tại buổi giám sát

     Về phía lãnh đạo huyện Thanh Trì dự buổi giám sát có đồng chí Nguyễn Việt Phương - Phó bí thư Thường trực Huyện uỷ; đồng chí Nguyễn Tiến Cường - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND Huyện; đồng chí Đặng Đức Quỳnh - UVBTV, Chủ tịch HĐND huyện.

    Đồng chí Nguyễn Văn Hưng - UVBTV, Phó chủ tịch UBND huyện báo cáo kết quả thực hiện pháp luật

về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

      Tại buổi giám sát, Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Văn Hưng đã thông qua báo cáo kết quả thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021 trên địa bàn huyện. Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, Trong những năm qua, quán triệt và thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 25/5/2014 của Bộ Chính trị về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”; Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 16/12/2016 của Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội về “tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội”, cùng với sự lãnh đạo sâu sát, quyết liệt của Huyện uỷ, HĐND huyện, công tác thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của UBND huyện và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thanh Trì được quan tâm tổ chức thực hiện đạt kết quả đáng ghi nhận.

     UBND huyện đã tiếp 23.210 lượt công dân/3.217 vụ việc. Trong đó, nội dung khiếu nại, tố cáo phát sinh thuộc lĩnh vực đất đai chiếm 73%; lĩnh vực chính sách 12% và 15% thuộc các lĩnh vực khác.

     Tiếp công dân thường xuyên của cán bộ, công chức cấp huyện là 1.818 lượt; cấp xã tiếp 16.675 lượt. Tiếp công dân đột xuất cấp huyện 8 lượt, cấp xã tiếp 183 lượt. Tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo UBND, cấp huyện tiếp 1.114 lượt, cấp xã tiếp 3.412 lượt. Lịch tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo huyện được niêm yết công khai tại trụ sở tiếp công dân huyện, xã và được đăng tải trên cổng thông tin điện tử huyện, xã và thông báo trên đài phát thanh.

     UBND huyện đã thành lập Ban tiếp công dân riêng gồm 10 đồng chí thực hiện trực tiếp công dân tăng cường trong các dịp diễn ra sự kiện chính trị quan trọng của Huyện, Thủ đô, đất nước.

    Trong 5 năm (từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021), huyện tiếp nhận tổng số 6.929 đơn. Trong đó, cấp huyện tiếp nhận 4.447 đơn, cấp xã tiếp nhận 2.462 đơn. Đơn đủ điều kiện xử lý là 6.110 đơn. Việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết đối với đơn khiếu nại, tố cáo của công dân đảm bảo về trình tự, thủ tục và thời hạn giải quyết, chất lượng và nội dung giải quyết ngày càng được nâng cao. Về kết quả giải quyết khiếu nại, cấp huyện tiếp nhận và giải quyết xong 469/471 đơn, đạt 99.8%, cấp xã tiếp nhận và thụ lý giải quyết 178 vụ, đạt 100%; Về giải quyết tố cáo, cấp huyện đã giải quyết 347/349 vụ việc; cấp xã thụ lý, giải quyết 84 vụ việc, đạt 100%. Trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, yêu cầu của công dân, Chủ tịch UBND các cấp, lãnh đạo các ngành đã thực hiện tốt việc tổ chức đối thoại trực tiếp với công dân, nhằm công khai, minh bạch chứng cứ xác minh theo quy định pháp luật. Sau mỗi kỳ tiếp công dân của lãnh đạo UBND huyện đều có thông báo kết quả, ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tới các cơ quan, đơn vị và các cá nhân có liên quan biết để thực hiện.

     Đặc biệt, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được các cấp, các ngành quan tâm triển khai sâu rộng cho cán bộ, công chức, viên chức và trong quần chúng nhân dân. Từ đó, người dân thông hiểu và đồng tình với các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ công vụ hiểu rõ được vai trò, trách nhiệm của mình để thực hiện đúng các quy định của pháp luật, đảm bảo dân chủ, công khai.

    Song song với đó, UBND huyện đã chú trọng giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kép dài, đông người. Kết quả rà soát 48 nội dung vụ việc của 19 công dân. UBND huyện đã ban hành văn bản trả lời dứt điểm, xử lý 42 nội dung của 13 công dân, còn 6 nội dung vụ việc chưa giải quyết dứt điểm, được Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 15 Thành uỷ và Huyện uỷ theo dõi, chỉ đạo.  Tiếp nhận và giải quyết 22 đơn khiếu nại, tố cáo do các cơ quan của Quốc hội, Ban thuộc UB Thường vụ Quốc hội, đoàn Đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội chuyển đến.

    Đại biểu Nguyễn Anh Trí phát biểu tại buổi giám sát

    Đại biểu Quốc hội Đỗ Đức Hồng Hà - Phó chủ nhiệm ủy ban Tư pháp Quốc hội

     Sau khi nghe báo cáo, các thành viên đoàn giám sát tham gia đóng góp ý kiến liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo của công dân đối với đơn vị được giám sát là huyện Thanh Trì.

Đồng chí Nguyễn Tiến Cường - Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì trả lời các ý kiến của đại biểu

    Đồng chí Nguyễn Tiến Cường - Phó bí thư, Chủ tịch UBND huyện thay mặt lãnh đạo huyện Thanh Trì trả lời, tập trung làm rõ thêm các nhóm nội dung cốt lõi về giải quyết kịp thời, đúng quy định về tố cáo, giải quyết khiếu nại. Công tác đối thoại của người có thẩm quyền với công dân trước khi ban hành các quyết định giải quyết khiếu nại…

 Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Phó trưởng đoàn đại biểu QH TP HN trưởng đoàn giám sát đề nghị huyện Thanh Trì cần có lộ trình, giải pháp giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp

     Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố HN, trưởng đoàn giám sát đánh giá cao kết quả huyện đã thực hiện trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo thời gian qua; đồng tình với các giải pháp nâng cao hiệu quả trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân của huyện trong thời gian tới.

    Đồng chí đề nghị trong thời gian tới lãnh đạo huyện chủ động nắm bắt kịp thời tình hình khiếu nại, tố cáo ở cơ sở, rà soát các vụ việc phức tạp, đơn thư kéo dài, các kết luận thanh tra, kiểm tra, kết luận xử lý tố cáo, quyết định giải quyết khiếu nại còn tồn đọng, xây dựng kế hoạch có lộ trình, thời gian giải quyết dứt điểm. Tổ chức thực hiện nghiêm túc các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật, kết luận, quyết định xử lý tố cáo theo quy định của pháp luật hiện hành. Tăng cường đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, cán bộ được phân công giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với người khiếu nại, tố cáo nhất là đối với các vụ việc phức tạp, đông người. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước rõ ràng, minh bạch, trách nhiệm của cán bộ, công chức, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính. Coi trọng, củng cố, tăng cường công tác hoà giải ở cơ sở nhằm hoà giải tốt các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, hạn chế khiếu nại, tố cáo phát sinh. Chỉ đạo các cấp chính quyền, các cơ quan bảo vệ pháp luật tăng cường sự phối hợp nhằm tạo sự thống nhất cao trong tham mưu, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhất là các vụ việc phức tạp, đông người. Cần quan tâm đầu tư, tăng cường trang bị cơ sở vật chất, phương tiện, bố trí đủ cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn, có kinh nghiệm để thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân.

    Đề nghị  các sở, ngành của Thành phố có liên quan tăng cường công tác phối hợp với huyện trong việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân, đặc biệt việc tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, thông báo Kết luận giải quyết tố cáo có hiệu lực pháp luật có tính chất phức tạp và các kết luận thanh tra để tạo sự thống nhất và tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho huyện nhằm giải quyết dứt điểm các vụ việc còn tồn đọng./.

Thanh Hồng - Trung tâm VH-TT&TT (Tin TH)