Theo quan sát của phóng viên Trung tâm Văn hoá - Thông tin và Thể thao xã Thanh Trì, cơ sở vật chất ở Điểm phục vụ hành chính công của xã Thanh Trì cơ bản đáp ứng được nhu cầu giải quyết công việc. Đội ngũ cán bộ ở đây khá chuyên nghiệp, tiếp nhận và giải quyết hàng loạt thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến đời sống người dân, từ hộ tịch, chứng thực, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến đăng ký kinh doanh nhỏ lẻ...
Công dân được công chức tại Điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công hướng dẫn thực hiện TTHC
Sau 1 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, tổng số hồ sơ tiếp nhận tại Điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công xã là 1.538 hồ sơ, đã giải quyết 1.534/1.538 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,7%. Trong đó lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch là 213 hồ sơ, Chứng thực chữ ký và chứng thực bản sao 1.321 hồ sơ, hiện còn 4 hồ sơ lĩnh vực Tư pháp - Hộ tich đang trong quá trình giải quyết.
Công dân thực hiện TTHC tại Điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công xã Thanh Trì
Chị Tống Bích Ngọc - Công chức hành chính công xã Thanh Trì cho biết: "Điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công của xã đã niêm yết, công khai danh mục thủ tục hành chính (TTHC), phạm vi tiếp nhận TTHC; tổ chức tiếp nhận hồ sơ TTHC, trả kết quả giải quyết TTHC đảm bảo thông suốt, đúng quy định, đảm bảo không bị gián đoạn trong thực hiện thủ tục hành chính trong thời gian chuyển tiếp".
Anh Nguyễn Văn Tùng - Thôn 3, Vĩnh Quỳnh đến làm thủ tục khai sinh cho con, chia sẻ: "Tôi được nghe trên loa truyền thanh của xã về Điểm tiếp nhận thủ tục hành chính tại đây, hôm nay tôi đến làm thủ tục khai sinh cho con gái, được các anh chị tiếp nhận hướng dẫn tận tình nên mọi thủ tục khai sinh cho con đều được làm nhanh chóng, không phải chờ đợi".
Đồng hành cùng Điểm tiếp nhận phục vụ hành chính công, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Thanh Trì đã thành lập Đội hình Thanh niên tình nguyện với tinh thần xung kích, trách nhiệm, sẵn sàng đồng hành cùng các cấp chính quyền và nhân dân xã, như: Tham gia hướng dẫn nhân dân thực hiện các thủ tục hành chính; tư vấn, cài đặt và sử dụng ứng dụng iHanoi, VNeID, tuyên truyền về hiệu quả và lợi ích của mô hình chính quyền địa phương hai cấp... Với sức trẻ và tinh thần tình nguyện, Đoàn xã Thanh Trì đã phát huy vai trò nòng cốt trong việc kết nối, hỗ trợ người dân, góp phần xây dựng chính quyền thân thiện, hiện đại, hiệu quả và gần dân hơn.
Đoàn Thanh niên xã tham gia hướng dẫn công dân thực hiện TTHC
Chủ tịch UBND xã Thanh Trì - Lã Văn Huy khẳng định: Công tác cải cách hành chính không chỉ là hoàn thiện quy trình mà là đổi mới tư duy phục vụ. Vì vậy, xã tiếp tục đầu tư nâng cao năng lực cán bộ, ứng dụng chuyển đổi số và trên hết là lắng nghe người dân nhiều hơn để hoàn thiện từng ngày.
Có thể khẳng định, xã Thanh Trì đang đi những bước đầu tiên trong hành trình xây dựng chính quyền phục vụ. Với quyết tâm đổi mới và phục vụ người dân tốt hơn, xã Thanh Trì đang từng bước chuyển mình trong công tác cải cách hành chính. Những nỗ lực này không chỉ giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền cơ sở mà còn góp phần xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, tạo dựng lòng tin và sự ủng hộ từ phía nhân dân./.