văn hóa - xã hội

Chùa Long Quang xã Tứ Hiệp được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chấp thuận chủ trương tu bổ, tôn tạo.
Ngày đăng 27/02/2019 | 09:28  | View count: 420

Ngày 25/12/2018 Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có công văn số 5803/BVHTTDL-DSVH về việc Lập Dự án tu bổ, tôn tạo di tích chùa Long Quang, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội

 

Chùa Ba Dân tên chữ là Long Quang Tự, thuộc thôn Cổ Điển B, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội, được xây dựng trên một khu đát cao ráo thoáng mát sát với đình làng.

Di tích có quy mô tương đối lớn với nhiều hạng mục công trình: Tam quan, chùa chính, hành lang, nhà Tổ, nhà Mẫu, nhà Khách... được xây dựng liền kề nhau tạo không gian khép kín cho toàn bộ khu di tích.

Ngoài cùng là Tam quan chùa được xây dựng khá đồ sộ dạng hai tầng tám mái, tầng dưới mở ba cửa vòm, hai bên là hai cột trụ, đỉnh trụ đắp tứ phượng đầu quay bốn hướng, đuôi chụm vào nhau, thân trụ tạo tạo gờ nổi, bên trong đắp chữ Hán.

Qua cổng, theo lối vào chính dẫn tới chùa chính. Đây là hạng mục kiến trúc lớn và đồ sộ nhất trong quần thể di tích, được xây dựng theo kiểu chữ Công, gồm tiền đường, Thiêu hương và Thượng điện. Tiền đường là một dãy nhà gang gồm năm gian làm theo kiểu tường hồi bít đốc, tay ngai, hai mái lợp ngói mũ, bờ nóc đắp hình hổ phù cách điệu. Vào bên trong, bộ vì đỡ mái được làm theo kiểu thượng giá chiêng, chồng giường, hạ giường nách, quá giang trốn cột.

Thượng điện là bốn gian nhà ngang được nối liền với Tiền đường bằng ba gian Thiêu hương làm theo kiểu tường hồi bít đốc, tay ngai. Kết cấu bộ vì đỡ mái của toà Thiêu hương và Thượng điện được làm tương tự như nhà Tiền đường. Tại đây còn treo một số bức hoành phi có giá trị như: Cam lộ môn (Cửa cam lộ); Tuệ nhật tường vân(Vầng tuệ mây lành).

Tại toà Tiền đường là nơ toạ lạc của bộ tượng Hộ Pháp Khuyến Thiện và Trừng Ác, tượng Đức Ông và Thánh Tăng. Toà thiêu hương và Thượng điện được xây bệ gạch cao dần làm nơi toạ lạc của các vị Phật và Bồ Tát.

Ở vị trí cao nhất là bộ tượng Tam Thế, tiếp đến là bộ tượng Di đà Tam Tôn, tượng Thích ca Niêm Hoa, tượng Quan Âm Chuẩn Đề ở giữa, hai bên có Kim Đồng và Ngọc Nữ thị giả; lớp thứ năm là tượng Ngọc Hoàng và Phạm Thiên, Đế Thích; lớp thứ sáu là toà Cửa Long và tượng Thích Ca Sơ Sinh ở giữa, hai bên là tượng Nam Tào, Băc Đẩu. Hai gian bên của Thượng điện là nơi đặt tượng Thổ Địa và Giám Trai.

Nhà Mẫu nằm ở phía sau chùa chính, hai bên là hai dãy hành lang, được sử dụng như nhà Khách và nhà thờ Tổ.

Hiện di tích còn lưu giữ được các di vật với nhiều chất liệu khác nhau có niên đại trải dài từ thế kỷ XVIII đến thế kỷ XX như: khánh đá, chuông đồng, hoành phi, câu đối, cửa võng, y môn, đặc biệt là bộ sưu tập tượng tròn gồm 52 pho tượng Phật, Bồ Tát, tượng Mẫu, tượng Tổ được tạo tác công phu tỉ mỉ. Trong số các pho tượng kể trên, tượng A Di Đà, tượng Quan Âm Chuẩn Đề có niên đại khoảng đầu thế kỷ XVIII là những pho tượng có giá trị nghệ thuật tiêu biểu nhất trong hệ thống Phật của điện chùa. Các tượng còn lại mang phong cách nghệ thuật thời Nguyễn – thế kỷ XIX – XX.

Chùa Ba Dân được Bộ Văn Hoá – Thông Tin (nay là Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) xếp hạng là di tích kiến trúc – nghệ thuật cấp quốc gia năm 1994.

Lại Thị Hồng Nguyên_Phòng VHTT