tin tức khác

Tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
Ngày đăng 24/12/2019 | 17:18  | View count: 664

Năm 2019 là năm thứ 10 Hà Nội thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị , CVĐ đã góp phần tạo chuyển biến về nhận thức trong nhân dân, các đơn vị sản xuất kinh doanh, tổ chức kinh tế - xã hội, từng bước xây dựng niềm tin, tạo thói quen cho người tiêu dùng trên địa bàn trong mua sắm, sử dụng hàng Việt Nam.

Thực hiện Thông báo 264 - TB/TW  ngày 31/7/2009 thông báo kết luận của Bộ Chính trị về tổ chức CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Hà Nội đã huy động được sự vào cuộc tích cực của các cơ quan quản lý, các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp và đông đảo nhân dân. Hà Nội là địa phương dẫn đầu cả nước trong thực hiện CVĐ với cách làm sáng tạo, bài bản, hiệu quả trong tuyên truyền, vận động. Trong đó, cho đến nay, Hà Nội vẫn là địa phương duy nhất triển khai Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”. Chương trình thường xuyên được cải tiến và cập nhật các hình thức bình chọn, tiếp cận người tiêu dùng và doanh nghiệp với tinh thần tạo dựng kênh thông tin khách quan, truyền tải thông điệp trực tiếp và cụ thể đến người tiêu dùng và doanh nghiệp. Thông qua Chương trình giúp cho các sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp Việt đến gần với người tiêu dùng Thủ đô và cả nước.

Công tác tuyên truyền CVĐ được đẩy mạnh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, đã có sức lan tỏa, góp phần khuyến khích và định hướng tiêu dùng của người dân trong việc sử dụng, mua sắm hàng Việt.  Trong 10 năm, BCĐ CVĐ TP đã phát hành 315.000 cuốn “Sổ tay người tiêu dùng” (bằng nguồn kinh phí xã hội hóa). BCĐ CVĐ các quận, huyện, thị xã tổ chức 16.151 hội nghị tuyên truyền tới 1.266.835 người; hàng trăm buổi tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng vận động, tuyên truyền CVĐ; tổ chức tuyên truyền trên đài truyền thanh xã, phường, thị trấn, lồng ghép tuyên truyền tại các cuộc họp tổ dân phố, khu dân cư, sinh hoạt các đoàn thể về nội dung thực hiện CVĐ. 

Tích cực hưởng ứng CVĐ, cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô đã không ngừng đầu tư công nghệ, nắm bắt chính xác nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng để định hướng sản xuất, kinh doanh, tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng. Nhờ vậy, chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao, mẫu mã phong phú, đa dạng, được người tiêu dùng tin tưởng, lựa chọn. Hiện nay, tỷ lệ hàng Việt bày bán trong các siêu thị chiếm khoảng 80%. Thay vì lựa chọn những sản phẩm có xuất xứ từ nước ngoài, người tiêu dùng đã lựa chọn những sản phẩm sản xuất trong nước, từng bước hình thành nét đẹp văn hóa tiêu dùng của mỗi người dân, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong nước..

Công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường được tăng cường qua đó kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi lợi dụng chính sách ưu đãi, kích cầu, khuyến khích tiêu dùng hàng Việt Nam của Nhà nước để trục lợi; kinh doanh, tiêu thụ hàng lậu, hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là hàng hóa nhập lậu giá rẻ từ nước ngoài để gắn nhãn mác của các nhà sản xuất trong nước có uy tín nhằm thu lợi bất chính, ảnh hưởng đến lợi ích chính đáng của các DN sản xuất trong nước cũng như quyền lợi của người tiêu dùng.

“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là CVĐ lớn, mang ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc. Các tầng lớp nhân dân Thủ đô hãy phát huy lòng yêu nước, ý thức tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, tích cực hưởng ứng CVĐ“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vì sự phát triển bền vững và phồn vinh của đất nước và Thủ đô.

Triệu Quang Xuyên_phòng VHTT