VĂN HÓA - XÃ HỘI VĂN HÓA - XÃ HỘI

Thanh Trì chuẩn bị cưỡng chế thu hồi đất cải tạo Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển – Ngọc Hồi
Publish date 15/11/2024 | 12:07  | Lượt xem: 136

Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển – Ngọc Hồi thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) từ năm 2010, đến nay đã 14 năm vẫn đang mắc kẹt do nhiều hộ dân chưa bàn giao mặt bằng. Từ nay đến cuối năm 2024, với những trường hợp không phối hợp bàn giao mặt bằng cho Dự án, huyện Thanh Trì sẽ tiến hành cưỡng chế thu hồi đất theo quy định.

Sáng nay (14/11), Uỷ ban nhân dân huyện Thanh Trì tổ chức họp triển khai phương án tổ chức tuyên truyền, vận động, đối thoại, thuyết phục và tổ chức cưỡng chế thu hồi đất phục vụ thi công Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A  đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi.

Quang cảnh hội nghị

Tham dự hội nghị có các thành viên Ban Giải phóng mặt bằng Dự án quốc lộ 1A huyện Thanh Trì; các Tổ cưỡng chế, vận động, thu hồi đất; Phó Bí thư Huyện ủy Thanh Trì Nguyễn Xuân Phong chủ trì hội nghị; cùng sự có mặt của Phó Chủ tịch huyện Thanh Trì Nguyễn Huy Toàn và Nguyễn Văn Hưng - Tổ trưởng các Tổ cưỡng chế, vận động, thu hồi đất; Lãnh đạo Công an huyện Thanh Trì; đại diện các phòng, ban liên quan công tác giải phóng mặt bằng (GPMB); Ủy ban các xã Liên Ninh, Ngọc Hồi, Ngũ Hiệp.

Dự án Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi (Km185 -Km189) huyện Thanh Trì đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư và thực hiện dự án tại Quyết định số 3553/QĐ-UBND ngày 19/7/2010; Ngày 30/3/2011, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 1513/QĐ-UBND về việc bổ sung Quyết định số 3553/QĐ-UBND ngày 19/7/2010.

Theo đó, đoạn Km 185+112 đến Km185+282, mặt cắt ngang B = 53,00m; bề rộng mặt đường vẫn giữ nguyên, hè trái rộng 15,00 (trong phạm vi chỉ giới đường đỏ phê duyệt tại Quyết định 04/2005/QĐ-UB ngày 13/01/2005).

Đoạn Km186+645 đến Km186 +713, mặt cắt ngang B = 56,00m; bề rộng mặt đường vẫn giữ nguyên, hè trái rộng 18,00 (trong phạm vi chỉ giới đường đỏ phê duyệt tại Quyết định 04/2005/QĐ-UB ngày 13/01/2005).

Đoạn Km186+713 đến Km187 +136, mặt cắt ngang B = 50,39m đến B = 53,15m; bề rộng mặt đường vẫn giữ nguyên, hè trái rộng 12,39m đến 15,15m (trong phạm vi chỉ giới đường đỏ phê duyệt tại Quyết định 04/2005/QĐ-UB ngày 13/01/2005)".

Dự án bắt đầu thực hiện công tác GPMB từ năm 2010 theo Thông báo số 65/TB-UBND ngày 2/4/2010 của UBND huyện Thanh Trì về việc ban hành thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi (Km185-Km189) huyện Thanh Trì.

Năm 2012, 2013, UBND huyện đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng cho Ban quản lý  dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố Hà Nội với diện tích 92.674,65m2 (Gồm 90.077m2 mặt đường, đất lưu không đường và 2.597,65m2 đất của các hộ), phần diện tích này đã được Ban quản dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố Hà Nội đầu tư xong và đưa vào sử dụng.

Đối với phần diện tích đất còn lại là 93.072,35m đất tương ứng với 806 phương án đất và công trình trên đất của 806 hộ gia đình, cá nhân, tổ chức trên địa bàn 4 xã gồm: Xã Tứ Hiệp với diện tích đất 4.586,45m2 tương ứng với 49 phương án. Xã Ngũ Hiệp với diện tích đất 18.127,7m2 tương ứng với 278 phương án. Xã Ngọc Hồi với diện tích đất 46.380,2m2 tương ứng với 179 phương án. Xã Liên Ninh với diện tích đất 23.978m2 tương ứng với 300 phương án.

Quá trình thực hiện dự án kéo dài nhiều năm từ nhưng từ năm 2016, nguyên nhân là do việc xác định nguồn gốc đất của các xã Tứ Hiệp, Ngũ Hiệp, Ngọc Hồi, Liên Ninh gặp nhiều khó khăn, việc quản lý hồ sơ địa chính đối với toàn bộ khu đất dọc đường Quốc lộ 1A các xã cập nhật không đầy đủ; nguồn gốc sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân phức tạp như: đất được giao không đúng thẩm quyền (có giấy tờ và không có giấy tờ), đất lấn chiếm, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất qua nhiều chủ sử dụng... Trên cơ sở xác định nguồn gốc đất của các xã

Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của huyện đã hoàn thiện phương án bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích đất nằm trong chỉ giới GPMB của các hộ dân theo quy định. Không đồng ý với phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư do UBND huyện phê duyệt, nhiều hộ dân đã gửi đơn đề nghị UBND huyện, UBND Thành phố xem xét giải quyết.

Trên cơ sở hướng dẫn và chấp thuận của UBND Thành phố về việc đồng ý chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi (Km185-Km189), huyện Thanh Trì, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn điều chỉnh các phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ gia đình, cá nhân và tổ chức theo quy định và theo các văn bản: Kết luận số 3443/KL-TTTP (P4) ngày 26/7/2019 của Thanh tra Thành phố; Văn bản số 10355/VP-GPMB ngày 27/11/2020 của Văn phòng UBND Thành phố.

Đến nay, UBND huyện đã phê duyệt xong toàn bộ 806 phương án của các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức và tổ chức chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức theo quy định. Trong đó, 718 trường hợp đã nhận tiền bồi thường hỗ trợ và bàn giao mặt bằng tại các xã Tứ Hiệp, Ngũ Hiệp, Ngọc Hồi, Liên Ninh. 88 trường hợp chưa nhận tiền bồi thường hỗ trợ và bàn giao mặt bằng.

Phó Bí thư Huyện ủy Nguyễn Xuân Phong cho biết, Quốc lộ 1A là tuyến đường giao thông trọng điểm và huyết mạch của huyện Thanh Trì và Thành phố Hà Nội; Dự án hoàn thành góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố với các tỉnh, thành phía Nam, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, nâng cao năng lực phục vụ của tuyến đường, góp phần phát triển kinh tế - xã hội vùng trọng điểm phía Nam của Thủ đô, đồng thời tạo đà phát triển để huyện Thanh Trì hoàn thành đề án xây dựng huyện thành quận, các xã thành phường đến năm 2025 theo chỉ đạo của Thành ủy, Uỷ ban nhân dân Thành phố.

Thực hiện Quyết định số 178/QĐ-UBND ngày 9/1/2023 của UBND Thành phố về việc phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc Lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi (Km185-Km189), huyện Thanh Trì, theo đó thời gian thực hiện dự án chỉ được thực hiện đến hết năm 2024. Ban thực hiện cưỡng chế thu hồi đất UBND huyện Thanh Trì đã xây dựng kế hoạch tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với các trường hợp chưa nhận tiền bồi thường hỗ trợ và bàn giao mặt bằng tại các xã liên quan.

Do vậy, huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo GPMB huyện do đồng chí Bí thư Huyện ủy trực tiếp làm Trưởng Ban, các Phó Bí thư Huyện ủy làm Phó Ban, nhằm giải quyết dứt điểm công tác GPMB Dự án Quốc lộ 1A. Huyện đã thông qua Ban Thường vụ thành lập 2 Tổ tuyên truyền, vận động, cưỡng chế thu hồi đất.

Ông Nguyễn Xuân Phong cho biết, công tác GPMB sẽ thực hiện trên tinh thần có lợi cho nhân dân, nhưng đảm bảo quyết liệt và hiệu quả. Lãnh đạo huyện Thanh Trì cũng khẳng định, biện pháp hành chính (cưỡng chế) là biện pháp cuối cùng. Quan điểm của lãnh đạo huyện Thanh Trì là “làm tất cả để có lợi cho người dân”.

 Các ý kiến phát biểu tại hội nghị

Tại Hội nghị, đại diện các xã đã báo cáo tiến độ công tác tuyên truyền, vận động, thu hồi, cưỡng chế trong thời gian qua, đồng thời nêu những khó khăn, kiến nghị trong công tác GPMB; chia sẻ kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn công tác GPMB nhằm thực hiện hiệu quả và đúng tiến độ Dự án.

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện Thanh Trì Nguyễn Xuân Phong kết luận hội nghị

   Kết luận Hội nghị, Phó Bí thư Huyện ủy Nguyễn Xuân Phong nhấn mạnh: Một trong nguyên nhân chính dẫn đến giải ngân chậm đó chính là công tác GPMB. Nhiệm vụ GPMB rất lớn, trên địa bàn Thanh Trì bên cạnh Dự án Quốc lộ 1A còn nhiều dự án GPMB sẽ thực hiện trong thời gian tới, vì vậy, năm 2024 cần phải quyết liệt và quyết tâm hoàn thành công tác GPMB Dự án Quốc lộ 1A.

Ông Nguyễn Xuân Phong cũng lưu ý, các Tổ công tác phải thực hiện rà soát kỹ lưỡng các hộ gia đình, tâm tư nguyện vọng của người dân trước khi thực hiện cưỡng chế (đối với những hộ chưa di dời). Đặc biệt là lực lượng cưỡng chế cần nêu cao cảnh giác đối với các đối tượng gây mất an ninh, cản trở công tác thu hồi, đảm bảo an toàn cho lực lượng chức năng làm nhiệm vụ.

Phó Bí thư Huyện ủy một lần nữa nhấn mạnh: “Chúng ta sẽ vận động nhân dân cho đến phút cuối cùng. Kể cả khi đã đọc lệnh cưỡng chế mà người dân đồng ý trả mặt bằng thì phải để người dân tự bàn giao”.

Minh Hoa - Trung tâm VHTT&TT