CHUYỂN ĐỔI SỐ CHUYỂN ĐỔI SỐ

Hà Nội xếp thứ 3 về chỉ số Cải cách hành chính
Publish date 02/05/2024 | 10:44  | Lượt xem: 982

Hành động quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả thực chất

Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ vừa công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 của các bộ, ngành, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, theo đó, Hà Nội xếp thứ 3 và là năm thứ 2 liên tiếp duy trì thứ hạng này. Có được kết quả như vậy, là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, Hội đồng Nhân dân, UBND Thành phố, sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của nhân dân.

Năm 2024, thành phố Hà Nội tiếp tục thực hiện chủ đề công tác “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” theo tinh thần 3 “rõ”: Rõ quy trình giải quyết, tiến độ, chất lượng, hiệu quả công việc; Rõ thẩm quyền, trách nhiệm; Rõ kết quả kiểm tra, đôn đốc, xử lý người đứng đầu trong thực thi công vụ. Thành ủy đã chỉ đạo, yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải đổi mới mạnh mẽ hơn nữa phương thức lãnh đạo, phương thức công tác, phân công, phân cấp, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, tiến độ; tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy trình giải quyết thủ tục hành chính, công việc nội bộ theo hướng đơn giản, rút ngắn thời gian, phù hợp thực tiễn, đúng quy định; đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ, cải cách hành chính để giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, xử lý nghiêm các trường hợp gây phiền hà sách nhiễu cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc, thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, xây dựng, dự án đầu tư, kế hoạch điều chỉnh đầu tư công hằng năm.

Đồng hành trong công tác cải cách hành chính, HĐND Thành phố đã phát huy vai trò giám sát, xem xét, quyết định những nhiệm vụ lớn của Thành phố. Đặc biệt, Nghị quyết của HĐND Thành phố về giám sát “việc thực hiện công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan nhà nước thuộc thành phố Hà Nội” từ giữa năm 2023; được đánh giá là chuyên đề quan trọng, nhằm tiếp tục đưa Hà Nội là địa phương tăng cả về điểm số và thứ hạng về cải cách hành chính trên cả nước.

UBND Thành phố đã chỉ đạo tuyên truyền, tổ chức các phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024, trong đó yêu cầu các cơ quan, đơn vị tập trung tuyên truyền cải cách hành chính, gắn với chuyển đổi số; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao thứ hạng các Chỉ số PAPI, PCI, PARindex, SIPAS. Với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu năm, công tác cải cách hành chính trên địa bàn Thành phố tiếp tục có những kết quả tích cực.

Thành phố đã hợp nhất Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và Ban Chỉ đạo thực hiện Quyết định số 06 ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ thành Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và Đề án 06 Thành phố để đảm bảo sự chỉ đạo tập trung, toàn diện, thống nhất, đồng bộ công tác cải cách hành chính gắn với nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, chuyển đổi số quốc gia theo chỉ đạo của Chính phủ, từng bước xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số Thành phố.

UBND Thành phố đã sớm ban hành văn bản chỉ đạo, yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát phương án thực thi các Nghị quyết đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư; công bố danh mục 72 thủ tục hành chính, bãi bỏ 73 thủ tục hành chính.

100% thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế Một cửa, Một cửa liên thông. Việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính được giám sát, kiểm soát chặt chẽ nên đã hạn chế tối đa việc nhũng nhiễu, chậm trễ trong việc giải quyết thủ tục hành chính. Thành phố tăng cường chỉ đạo nâng cao thái độ ứng xử, đạo đức công vụ của công chức, đặc biệt là công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa, đề cao tính chuyên nghiệp, sự phục vụ của công chức đối với người dân, tổ chức, trên cơ sở lấy sự hài lòng của người dân làm một trong những cơ sở để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của công chức.

Thành phố đã tổ chức triển khai thành công thí điểm mô hình chính quyền đô thị theo Nghị định số 32 ngày 29/3/2021 của Chính phủ. Thành phố tiếp tục triển khai nghiên cứu, hoàn thiện các nội dung quy định về tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội để đề xuất đưa vào Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi). Thành phố tập trung triển khai Phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 thuộc thành phố Hà Nội. 

UBND Thành phố đã ban hành 20 Quyết định ủy quyền đối với Thủ trưởng, Giám đốc các Sở, ban, ngành Thành phố và UBND cấp huyện; đồng thời chỉ đạo thực hiện thống nhất đối với các nội dung ủy quyền từ UBND Thành phố, Chủ tịch UBND thành phố cho cấp sở, cấp huyện; từ sở, ban, ngành cho các phòng, ban, đơn vị thuộc sở; từ UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp huyện về các phòng, ban, đơn vị thuộc cấp huyện và UBND cấp xã, Chủ tịch UBND cấp xã; rà soát, tổng hợp, trình UBND thực hiện công bố danh mục thủ tục hành chính và phê duyệt quy trình nội bộ thực hiện sau ủy quyền.

Thành phố tiếp tục xác định giải ngân vốn đầu tư công là một trong những đòn bẩy để hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Trong 2 tháng đầu năm 2024, toàn Thành phố đã thực hiện 5.679 tỷ đồng, đạt 7% Kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao đầu năm.

Về xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, Thành phố xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, tập trung xây dựng và hoàn thiện các cơ chế, chính sách vận hành chuyển đổi số, chính quyền điện tử.

Trong lĩnh vực giáo dục và đào tao: 100% trường tiểu học đã trang bị đầy đủ máy tính kết nối internet, có cán bộ để vận hành; 100% thông tin học sinh tiểu học đã được cấp mã số trên cơ sở dữ liệu giáo dục đào tạo xác thực định danh với dữ liệu dân cư; 100% trường tiểu học đã trang bị ký số cá nhân cho hiệu trưởng và chữ ký số của tổ chức phục vụ công tác quản lý điện tử; 41% giáo viên, nhân viên đã được trang bị ký số cá nhân; 100% giáo viên, nhân viên trường tiểu học đều có trình độ công nghệ thông tin.

Trong lĩnh vực Lao động, Thương binh và Xã hội: Đến nay đã có 261.565 trường hợp thuộc đối tượng hưởng trợ cấp an sinh xã hội đã có tài khoản chi trả (đạt 89,1%). Số người đã được chi trả qua tài khoản: 91.427 trường hợp (đạt 34,9% trên tổng số trường hợp đã có tài khoản. Tổng số kinh phí đã thực hiện chi trả qua tài khoản là 209 tỷ đồng.

Trong lĩnh vực Y tế: việc triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử được đẩy nhanh: Đã kết nối, liên thông dữ liệu bảo hiểm y tế của 46 bệnh viện, 27 phòng khám đa khoa, 213 trạm y tế để chuẩn bị hiển thị hồ sơ sức khỏe điện tử của công dân trên ứng dụng VneID (đã cập nhật thành công lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm 1.004.065 hồ sơ để sẵn sàng hiển thị trên Ứng dụng VneID). Có trên 7 triệu người có thẻ bảo hiểm y tế trên địa bàn Thành phố đã được đồng bộ với dữ liệu dân cư, có thể sử dụng căn cước công dân để khám chữa bệnh; 100% các cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế trên địa bàn Thành phố áp dụng dùng căn cước công dân để tra cứu thông tin khi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Tính đến nay, các cơ sở khám chữa bệnh đã tiếp đón trên 6 triệu lượt khám chữa bệnh bằng căn cước công dân gắn chíp thay thế thẻ bảo hiểm y tế. Đã có 60/71 đơn vị triển khai thanh toán viện phí không dùng tiền mặt (đạt tỷ lệ 84,5%).

Tỷ lệ chi trả lương hưu và các chế độ bảo hiểm xã hội qua tài khoản (không dùng tiền mặt) cũng đã đạt 44,24%.

Từ ngày 22/4/2024, Thành phố đã triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID). Việc này đã tạo điều kiện thuận lợi để công dân có thêm lựa chọn phương thức yêu cầu cấp phiếu Lý lịch tư pháp phù hợp bên cạnh phương thức yêu cầu cấp phiếu Lý lịch tư pháp qua hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố Hà Nội. Công dân có thể yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID mọi lúc, mọi nơi thông qua điện thoại thông minh hoặc máy tính có kết nối internet, thanh toán trực tuyến không cần đến trực tiếp cơ quan có thẩm quyền.

Nhìn chung, công tác cải cách hành chính của Thành phố trong quý I năm 2024 tiếp tục bám sát những chỉ đạo, định hướng lớn của Thành ủy, UBND Thành phố. Các cơ quan, đơn vị của Thành phố đang tích cực triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt chú trọng rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đề xuất phương án phân cấp, phân quyền với các nhóm thủ tục hành chính có nhiều giao dịch như: Tư pháp, Đất đai, Xây dựng, Lao động, Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm, Thuế… Chúng ta tin tưởng rằng, với tinh thần, trách nhiệm cao nhất, những nỗ lực cải cách hành chính của thành phố Hà Nội sẽ đạt được những kết quả thực chất hơn nữa, qua đó đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô./.

Lưu Xuân Dũng - VHTT