CHỈ ĐẠO CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN
Ngày 18/9, huyện Thanh Trì tổ chức lớp tập huấn kỹ năng, quy trình tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân cho cán bộ tiếp công dân huyện và cơ sở, Ban giám hiệu các trường công lập.
Các đại biểu dự lớp tập huấn
Dự lớp tập huấn có đồng chí Nguyễn Huy Toàn – UVBTV, Phó chủ tịch UBND huyện; đồng chí Nguyễn Thị Hằng – HUV, Phó chủ tịch HĐND huyện.
Quang cảnh lớp tập huấn
Phát biểu khai mạc lớp tập huấn, Phó chủ tịch UBND huyện Nguyễn Huy Toàn cho biết trong những năm qua, lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện nhấn mạnh: Trong thời gian qua, huyện đã rất quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư. Tuy nhiên công tác này vẫn còn tồn tại, hạn chế: còn có cơ quan, đơn vị tổ chức tiếp công dân chưa bài bản, khoa học, còn lúng túng, tham mưu giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo chưa đảm bảo đúng, đầy đủ quy trình.
Phó chủ tịch UBND huyện Nguyễn Huy Toàn phát biểu chỉ đạo
Vì vậy, để khắc phục những hạn chế và triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân; xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới, UBND huyện chỉ đạo Thanh tra huyện tham mưu tổ chức 2 lớp để tập huấn (trong 2 ngày 18/9 và 19/9) cho tất cả lãnh đạo, cán bộ, công chức huyện và cơ sở. Phó chủ tịch UBND huyện Nguyễn Huy Toàn đề nghị nghị các đại biểu tập nghiên cứu, thảo luận những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong thực tiễn về công tác tiếp công dân; xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại cơ quan, đơn vị, từ đó kịp thời phát hiện và giải quyết ngay tại cơ sở, hạn chế tình trạng đơn thư vượt cấp, không để các vụ việc dây dưa, phức tạp, kéo dài dẫn đến hình thành điểm nóng về khiếu kiện, ảnh hưởng trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Tiến sỹ Nguyễn Huy Hoàng – giảng viên cao cấp, Phó Hiệu trưởng Trường cán bộ Thanh tra Chính phủ
Trong thời gian tập huấn, các đại biểu được Tiến sỹ Nguyễn Huy Hoàng – giảng viên cao cấp, Phó Hiệu trưởng Trường cán bộ Thanh tra Chính phủ phổ biến các chuyên đề về quy trình tiếp công dân, tiếp người khiếu nại, tố cáo; tiếp nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung; tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư; quy trình nghiệp vụ giải quyết khiếu nại, căn cứ pháp lý, những nguyên tắc giải quyết và các bước giải quyết khiếu nại; quy trình nghiệp vụ giải quyết tố cáo, căn cứ pháp lý và những nguyên tắc giải quyết tố cáo; trình tự, thủ tục giải quyết tố cáo đối với hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ; trình tự thủ tục giải quyết tố cáo đối với hành vi vi phạm pháp luật về quản lý Nhà nước trong các lĩnh vực vv…
Các đại biểu dự tập huấn
Các đại biểu tham gia tập huấn cũng đã thảo luận và được giảng viên giải đáp một số vướng mắc trong quá trình tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở.
Các đại biểu dự tập huấn
Thông qua lớp tập huấn nhằm góp phần nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giúp cán bộ, công chức nắm vững kiến thức, nghiệp vụ và kỹ năng trong công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, hạn chế đơn thư, khiếu nại vượt cấp, kịp thời phát hiện và giải quyết ngay từ cơ sở. Góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. /.
Phương Xuyến - Trung tâm VHTT&TT